Slug là một phần rất nhỏ nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng trong website. Đây là một phần thiết yếu của URL, có chức năng quan trọng trong việc thu hút traffic và tối ưu trải nghiệm. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng thiết kế trang web tại Đà Nẵng tìm hiểu Slug là gì cùng cách tối ưu Slug hiệu quả nhất cho website của bạn.
Slug là một phần quan trọng có trong url, được đặt ngay sau tên miền và đóng vai trò xác định duy nhất một trang cụ thể của website. Thành phần này thường được tạo thành bởi các chữ cái, số và dấu gạch ngang. Bạn có thể đơn giản đây là phần nằm sau dấu “/”. Nó có định dạng mà cả độc giả và các công cụ tìm kiểm đều có thể đọc hiểu được.
Vai trò của Slug trong website là gì? Một Slug URL chuẩn thể hiện rõ nội dung của trang giúp cải thiện trải nhiệm của người dùng tốt hơn. Đồng thời nó cũng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu cách truy cập vào trang và xác nhận các nội dung trong đó. Việc tối ưu thành phần này sẽ giúp website của bạn có lợi thế trong quá trình SEO và tăng tính khả dụng cho độc giả. Ngoài ra, công việc này sẽ góp phần hình thành một URL trở nên thân thiện với người dùng hơn. Cụ thể là:
Ví dụ: Bài viết Cách viết bài chuẩn SEO của webo.vn có URL là https://webo.vn/cach-viet-bai-chuan-seo/. Slug ở đây là cach-viet-bai-chuan-seo sẽ dễ hiểu và hấp dẫn hơn là https://webo.vn/?p=005/ được mặc định bởi WordPress.
Người dùng có thể dễ dàng nhận dạng và hiểu Slug thông qua các khoảng cách giữa các ký tự là dấu gạch ngang (Lưu ý không sử dụng chữ cái in hoa và khoảng trắng). Dưới đây là cách tạo Slug URL chi tiết cho từng phân loại:
Author Slug là một phần của URL website được sử dụng để hiển thị tên tác giả của bài viết hoặc trang. Thực tế có rất ít website sử dụng phân loại này, vì mỗi liên kết đều có độ dài quy định nên sẽ ưu tiên sử dụng từ khóa nhiều hơn. Với một số website có nhiều tác giả cộng tác, việc tạo Author Slug cho mỗi người là điều cần thiết. Bạn có thể tham khảo quy trình tạo chi tiết như sau:
Thực tế, Category và Tag sẽ được tạo tự động. Bạn có thể tạo mới bằng cách tạo Category trước rồi chỉnh sửa.
Để chỉnh sửa Category/Tag Slug bạn thực hiện như sau:
Khi tạo một bài đăng hoặc một sản phầm trên WordPress, bạn cần tạo một đường liên kết phù hợp với nội dung có trong đó. Đồng thời sẽ giúp cho độc giả và Google dễ dàng biết được những nội dung bạn đề cập trong đó là gì. Bạn có thể tạo Slug cho bài viết hoặc một trang bằng cách nhấp vào Edit tại Permalink ngay dưới tiêu đề. Tiếp theo nhập vào nội dung mà bạn muốn và nhấn OK để lưu các thay đổi.
Để quá trình SEO diễn ra hiệu quả nhất thì những lưu ý khi tạo Slug là gì? Dưới đây là 5 cách tối ưu để bạn dễ dàng tham khảo:
Hãy tích hợp từ khóa chính của bài viết hoặc trang web vào Slug để Google dễ dàng hiểu được nội dung và tăng điểm xếp hạng cho website của bạn. Nếu muốn cải thiện thứ hạng, bạn nên tránh sử dụng quá nhiều thuật ngữ trong từ khóa. Điều này sẽ làm cho liên kết bị rối loạn và phức tạp, khiến người dùng và các công cụ tìm kiếm gặp khó khăn trong quá trình hiểu được nội dung của liên kết.
Ngoài ra, việc nhồi nhét nhiều từ khóa có thể gây phản tác dụng, làm giảm uy tín và thứ hạng website. Thậm chí website của bạn có thể bị phạt bởi Google nếu xảy ra tình trạng này. Do đó không nên lạm dụng quá nhiều từ khóa, điều này sẽ làm mất niềm tin của khách hàng và làm giảm tỷ lệ chuyển đổi.
Một Slug WordPress ngắn gọn nhưng đủ ý sẽ giúp các độc giả dễ dàng nám được những nội dung sẽ có trong bài viết của bạn. Từ đó sẽ tăng tỷ lệ nhấp chuột và giúp website của bạn dễ dàng đạt vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, việc tạo một liên kết ngắn sẽ rất hữu ích khi bạn chia sẻ lên các nền tảng mạng xã hội. Trền nền tảng X, người dùng bị giới hạn với 280 ký tự cố định.
Nếu trong một liên kết có chứa những từ không có giá trị tìm kiếm sẽ khiến nội dung trang web trở nên khó hiểu, điều này làm ảnh hưởng đến khả năng chuyển đổi. Bạn cần chú trọng vào những nội dung chính và bỏ những từ không cần thiết như: và, của, những,…
Bạn có thể tìm kiếm những thuật ngữ liên quan đến từ khóa đem lại hiệu quả SEO để đặt trong Slug. Quá trình này sẽ giúp bạn tìm thấy những cụm từ khóa phổ biến và có nhiều lượt tìm kiếm. Từ đó bạn có thể tận dụng chúng vào trong Slug của mình để đem lại hiệu quả SEO tốt nhất.
Khi bạn thay đổi Slug URL trên WordPress, toàn bộ liên kết của trang web sẽ bị ảnh hưởng. Điều này khiến người dùng và các công cụ tìm kiếm không thể truy cập nội dung thông qua các địa chỉ URL cũ. Do đó sau khi thay đổi thành phần này, bạn nên sử dụng redirect 301 để chuyển hướng từ link cũ sang mới.
Việc trùng Slug sẽ làm mất uy tín website của bạn trong mắt người dùng và các công cụ tìm kiếm. Vậy làm gì để tránh trùng lặp và cách khắc phục khi trùng Slug là gì? Bạn hãy tham khảo ngay sau đây:
Mỗi liên kết trên WordPress đều là duy nhất nên vấn đề trùng lặp Slug chủ yếu là do người dùng gắn tag sai khi viết bài hoặc cố tình spam từ khóa, làm giảm uy tín của trang web. Để tránh tình trạng này, người dùng nên hạn chế sử dụng quá nhiều tag trong một bài viết. Nếu việc này xảy ra liên tục thì WordPress sẽ hiển thị lỗi 404, buộc người dùng phải thay đổi tag hoặc Slug để khắc phục.
Khi các bài viết bị trùng Slug, WordPress sẽ tự động thêm số vào sau cùng của liên kết. Nếu không thể tìm thấy trang, bạn có thể khắc phục bằng các cách sau:
Ngoài ra, bạn có thể ngăn Google index đối với các thông tin không quan trọng, hoặc chuyển hướng các trang phụ về một trang chính để duy trì sự gọn gàng và hiệu quả cho trang web.
Qua bài viết trên, có thể thấy Slug là một thành phần đóng vai trò quan trọng trong quá trình tối ưu hóa website. Việc đầu tư thời gian và công sức để tạo Slug trong website hiệu quả sẽ mang lại rất nhiều lợi ích to lớn cho website của bạn. Hãy bắt tay thực hiện ngay hôm nay để tối ưu hóa liên kết và đưa website của bạn lên tầm cao mới!
Dịch Vụ
Liên Hệ
14 Mỹ Đa Tây 4, Khuê Mỹ, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Thứ Hai - Thứ Sáu: 10.00 AM - 4.00 PM
0905 93 92 99
Copyright © 2025, All rights reserved. Present by Webo.