Bật mí tips tối ưu URL chuẩn SEO cho website

Tối ưu URL là một yếu tố quan trọng giúp bài viết hay website của bạn có thể được xếp hạng vị trí trên top từ khóa và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng vào xem website nhiều hơn. Một URL được tối ưu không chỉ là một chuỗi các ký tự mà đó còn là cơ sở của trải nghiệm người dùng, tối ưu hóa hiệu suất trang web. Vậy tối ưu URL là thế nào? Cần phải thực hiện như thế nào? Hãy cùng thiết kế web đà nẵng khám phá cách tối ưu url chuẩn seo trên website để đảm bảo răng webiste của bạn đang mang lại một trải nghiệm tốt nhất cho người dùng của mình.

Vì sao cần tối ưu URL chuẩn cho website?

URL cũng là một yếu tố quan trọng trong SEO giúp cải thiện website, nó có thể gây ảnh hưởng đến cả chiến lược SEO của bạn. Bạn thể thử đơn giản bằng cách gõ một từ khóa bất kỳ trên công cụ tìm kiếm sẽ có rất nhiều kết quả trả về để bạn truy cập và tra cứu thông tin. Các kết quả hiện đầu tiên là hiển thị cho trang web chuẩn SEO đã được tối ưu tốt và đáp ứng được các tiêu chí đánh giá của Google. Từ đó, chúng ta cũng có thể thấy được URL có tầm quan trọng như thế nào trong việc SEO website. Dưới đây chúng tôi sẽ đưa một số lý do đồng thời cũng là lợi ích khi tối ưu URL mang lại:

Tăng trải nghiệm người dùng

Một URL chuẩn sẽ được xây dựng nhằm mục đích cung cấp cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm thông tin dễ hiểu về nội dung của trang đích. URL ngắn gọn và dễ nhớ giúp người dùng dễ nhớ trong các lần truy cập tiếp theo. Việc này sẽ tạo ấn tượng tốt và khiến người dùng quay lại trang web của bạn nhiều hơn, tránh hiện tượng khách hàng sợ click vào link không uy tín, chứa virus. Ngay cả khi title seo của trang bị ẩn nhưng URL dễ nhớ, ngắn gọn thì người dùng vẫn có thể hiểu được chủ đề của bài viết đó.

Tối ưu URL giúp tăng trải nghiệm người dùng
Tối ưu URL giúp tăng trải nghiệm người dùng

Tăng thứ hạng tìm kiếm (SERP)

URL là một yếu tố nhỏ năm ftrong tiêu chí xếp hạng mà công cụ tìm kiếm dùng để xác định mức độ liên quan của một trang web với truy vấn tìm kiếm. Tuy URL có sức mạnh yếu hơn tên miền tổng thể nhưng URL chứa từ khóa chính liên quan đến nội dung trang thì Google sẽ dễ dàng nhận diện và ưu tiên hiển thị trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm cho những truy vấn liên quan đến từ khóa đó. URL ngắn gọn, súc tích và dễ nhớ cũng góp phần tạo ấn tượng tốt với Google, từ đó tăng thứ hạng tìm kiếm.

Thu hút lượt truy cập

  • URL thu hút sẽ khiến người dùng chú ý và click vào trang web của bạn nhiều hơn.
  • URL ngắn gọn, dễ hiểu và chứa từ khóa chính sẽ tạo cảm giác tin cậy và chuyên nghiệp, thu hút người dùng click vào.
  • URL liên quan đến nội dung trang sẽ giúp người dùng biết được nội dung họ có thể mong đợi khi truy cập, từ đó tăng khả năng click.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

  • URL tối ưu có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách thu hút người dùng truy cập vào trang web có liên quan đến nhu cầu của họ.
  • URL rõ ràng và súc tích sẽ giúp người dùng nhanh chóng tìm thấy thông tin họ cần, từ đó tăng khả năng họ sẽ thực hiện hành động mong muốn, chẳng hạn như mua hàng hoặc đăng ký.

Tăng khả năng chia sẻ

  • URL ngắn gọn và dễ nhớ sẽ khiến người dùng dễ dàng chia sẻ trang web của bạn với người khác.
  • URL chứa từ khóa chính có thể giúp thu hút lượt truy cập từ các trang web khác khi được chia sẻ trên mạng xã hội hoặc các diễn đàn.

Các tiêu chí tối ưu URL chuẩn SEO

Muốn bài viết hoặc website của bạn hiển thị được trên các công cụ tìm kiếm và người dùng có thể nhấp vào cũng như truy cập lại URL của bạn thì URL phải đáp ứng các tiêu chí của công cụ tìm kiếm đó. Hiện nay, Google là công cụ tìm kiếm lớn mạnh nhất hiện nay vậy nên chúng ta sẽ có những tiêu chuẩn cụ thể về việc tối ưu URL như sau:

1. Độ dài URL ngắn gọn

Sử dụng URL ngắn gọn sẽ giúp người dùng dễ dàng hình dung được nội dung website mà họ sẽ truy cập. Tối ưu URL càng ngắn càng tốt tuy nhiên không có nghĩa là rút ngắn chỉ còn 1, 2 chữ mà là ngắn nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo thể hiện được nội dung, chủ đề chính của bài viết hoặc website.

Theo đó các thuật toán quy định tối ưu URL chuẩn seo của một bài biết hay trang web chỉ nên giới hạn từ 10 đến 96 ký tự. Khi bạn sử dụng một công cụ kiểm tra SEO cho trang web của mình, nó sẽ cung cấp thông báo và gợi ý cụ thể để bạn chỉnh sửa và tối ưu hóa URL. Tuy nhiên, nếu không có công cụ hỗ trợ, bạn cũng cần tự nhớ và tuân thủ các quy tắc cơ bản của SEO để đạt được hiệu quả tối ưu.

Ví dụ: Đối với các url dài như: https://tenmien/url-la-gi-huong-dan-toi-uu-url-chuan/, chúng tôi sẽ thay thế bằng url:  https://tenmien/url-la-gi/

2. Đảm bảo cấu trúc của URL

Với cấu trúc của website, việc quản lý URL đòi hỏi sự đảm bảo đầy đủ các phần như giao thức, tên miền, đường dẫn, chuỗi truy vấn và các yếu tố khác. Đảm bảo cấu trúc url được thiết kế một cách hợp lý cho toàn bộ trang web sẽ giúp tối ưu hiệu quả và thực hiện SEO một cách hiệu quả. Đặc biệt, đối với những trang web có quy mô lớn có số lượng bài viết và sản phẩm nhiều, việc sắp xếp chúng một cách hợp lý theo từng cấp độ chuyên mục, chuyên mục con là rất quan trọng. Vì vậy các SEOer cần phải bổ sung các kiến thức cơ bản về url là gì và các thành phần chính của URL.

URL phải đảm bảo cấu trúc chuẩn
Đảm bảo cấu trúc URL chuẩn

3. Cài đặt URL dạng tĩnh

Để tối ưu hóa URL, tránh sử dụng các ký tự như “?, #, =, @, %, $…” hoặc các ký tự có dấu trong đường dẫn của bạn. Đây thường là một lỗi phổ biến trên các trang web có nội dung tiếng Việt. Nếu URL chưa được tối ưu hoá, nó có thể tự động hiển thị nội dung tiếng Việt có dấu hoặc các ký tự đặc biệt.

Đặt một URL như vậy vào quá trình lập chỉ mục của các công cụ tìm kiếm có thể gây ra rủi ro lớn, vì các thuật toán trong công cụ tìm kiếm có thể không nhận dạng hoặc đánh giá URL đó không cao, dù nội dung của bạn có chất lượng ra sao đi nữa.

4. Không viết hoa URL

Để tối ưu hóa URL cho dịch vụ SEO của trang web, quan trọng nhất là không sử dụng chữ viết hoa. Sử dụng chữ viết thường sẽ mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều. Việc này giúp truyền tải thông tin đến người dùng một cách hiệu quả, từ đó tạo ra nhiều lợi ích trong việc phát triển website của bạn.

5. Không dùng dấu gạch “_”

Google không thể nhận dạng được loại URL chứa dấu gạch dưới, do đó bạn nên tránh sử dụng chúng cho website của mình. Thay vào đó, bạn nên viết URL ở dạng chữ không dấu và sử dụng dấu “-” để phân cách các từ khóa. Tránh viết ngôn ngữ tiếng Việt có dấu vì có thể làm cho Google không hiểu và đánh giá URL không chuẩn.

Sử dụng dấu “-” để phân tách từ khóa trong URL sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ hiểu cấu trúc URL trên website của bạn hơn. Đặt dấu gạch nối trong URL cũng tương tự như đặt khoảng trống trong văn bản, giúp từ khóa được nhận diện dễ dàng hơn khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến nội dung trên website của bạn.

Ví dụ URL sau đây không nên dùng: https://tenmien/url_la_gi/

6. Không sử dụng chữ viết liền trong URL

Tương tự như URL chứa dấu gạch dưới, việc sử dụng chữ viết liền cũng làm cho Google gặp khó khăn trong việc xác định từ khóa chính hoặc nội dung mà trang web đang đề cập. Đồng thời, dạng từ khóa viết liền này cũng có thể gây hiểu lầm hoặc tối nghĩa cho người dùng. Để tránh điều này, nên sử dụng dấu gạch nối để phân tách các từ khóa trong URL, giúp cải thiện khả năng hiểu và đánh giá của Google đối với URL của bạn, đồng thời mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Ví dụ: https://tenmien/urllagi/

7. URL chuẩn SEO không chứa số có tính chất thay đổi

Bài viết trên website của bạn sẽ có chỉnh sửa nội dung theo thời gian cho thích hợp và chính xác hơn so với thực tế ví dụ liên quan đến các con số có tính chất sẽ thay đổi theo thời gian như tháng năm. Vì vậy nếu thêm số vào URL sẽ khiến bạn khó thay đổi URL khi đã thay đổi nội dung. Tốt nhất URL không nên chứa số sẽ chuẩn hơn và dễ thay đổi nội dung.

8. URL cần chứa từ khóa cần SEO

Hầu hết các plugin SEO phổ biến đều nhấn mạnh điều này trong danh sách kiểm tra tối ưu hóa bài viết chuẩn SEO. Bao gồm từ khóa không dấu và sử dụng dấu gạch nối “-” trong URL giúp bài viết đó xếp hạng tốt hơn trên Google. Đối với từ khóa SEO, bạn nên sử dụng từ khóa có lượng tìm kiếm/tháng cao nhất và tránh sử dụng các từ khóa không quan trọng.

Đặc biệt, các công cụ SEO luôn nhắc nhở về điều này. Đảm bảo URL của bạn chứa từ khóa SEO là cách giúp bot tìm kiếm hiểu nội dung bài viết chỉ thông qua 3 yếu tố: Tiêu đề, URL và Mô tả. Tuy nhiên, URL chỉ nên chứa từ khóa chính và từ khóa chỉ nên xuất hiện một lần, tránh việc lặp lại làm cho URL trở nên dài và vi phạm quy tắc về độ dài URL.

9. Không sửa URL quá nhiều lần

Sau khi trang hoặc nội dung đã được index trên công cụ tìm kiếm, hãy tránh chỉnh sửa URL quá nhiều lần. Việc này gần như tương đương với việc thay đổi một URL hoàn toàn mới, khiến cho các công cụ tìm kiếm phải mất thời gian để index lại URL đó từ đầu.

10. Không trùng lặp URL

Nếu trong một website, có quá nhiều URL trùng lặp hoặc giống nhau, các công cụ tìm kiếm sẽ xem đó là lỗi Duplicate trên trang web của bạn. Hiểu đơn giản thì đây là lỗi trùng lặp nội dung. Thường thì, lỗi này xuất phát từ việc quản lý nội dung/SEO không hiệu quả.

11. Không để URL quá 2 cấp

Nói một cách dễ hiểu hơn thì URL không quá 2 cấp ở đây chính là việc URL phân chia quá nhiều thư mục con. Để có URL chất lượng, bạn nên tránh phân chia quá nhiều thư mục. Google sẽ không đánh giá cao các đường dẫn URL phải đi qua nhiều trang chính để đến được nội dung cần SEO

Số cấp độ danh mục bạn thiết kế trong trang web sẽ phụ thuộc vào cách bạn tổ chức nội dung. Tuy nhiên, để phù hợp với cả người dùng và các công cụ tìm kiếm nên giữ số lượng cấp con dưới 2 là lựa chọn tối ưu nhất.

Tối ưu URL không quá 2 cấp
Tối ưu URL không quá 2 cấp phù hợp với công cụ tìm kiếm và người dùng

12. Chuyển hướng URL cũ

Nếu bạn muốn cập nhật và chỉnh sửa lại nội dung thì không nên thay đổi URL đã được index. Trường hợp bạn muốn thay đổi URL thân thiện và chuẩn hơn thì cần phải thực hiện việc chuyển hướng URL cũ sang URL mới. Lúc này bạn cần xử lý redirect 301 để bất cứ người dùng nào nhấp vào URL cũ sẽ được đưa đến URL mới, tránh lỗi 404. Điều này giúp Google và người truy cập biết tằng trang đó đã được cập nhật địa chỉ mới.

13. Đảm bảo URL dễ hiểu nhất

Theo thống kê mới nhất, các URL có cấu trúc ngắn, đơn giản và dễ hiểu sẽ thu hút tới 37% lượt click hơn so với các URL dài và không cụ thể. Người dùng muốn tìm kiếm thông tin một cách chính xác và nhanh chóng, vì vậy việc có URL ngắn gọn và dễ đọc không chỉ giúp cải thiện SEO mà còn tăng cơ hội thu hút người xem. Đảm bảo rằng thông tin cần thiết được thể hiện trong URL của bạn, không chỉ trong tiêu đề bài viết và mô tả meta.

Một số công cụ hỗ trợ SEOER tối ưu URL

Để SEOer có thể tối ưu URL nhanh chóng và dễ dàng, bạn có thể sử dụng một số công cụ liên qua để hỗ trợ. Dưới đây websitedanang sẽ giới thiệu một số công cụ hỗ trợ tối ưu URL phổ biến nhất hiện nay để các bạn tham khảo:

Rank Math SEO

Plugin SEO Rank Math không chỉ được sử dụng rộng rãi bởi đông đảo chuyên gia SEO mà còn là một công cụ hỗ trợ hiệu quả trong việc tối ưu hóa URL. Bạn có thể dễ dàng thay đổi URL theo chuẩn SEO chỉ với vài thao tác đơn giản. Khi bạn nhập URL vào Rank Math SEO, nó sẽ thông báo cho bạn đầy đủ ký tự chuẩn cần nhập là bao nhiêu và đưa ra mức độ chuẩn theo cấp độ màu để bạn có thể chỉnh sửa.

Tối ưu URL bằng Rank Math SEO
Sử dụng Rank Math SEo tối ưu cấu trúc URL

Công cụ rút gọn link

Công cụ rút gọn liên kết giúp bạn tạo ra phiên bản ngắn hơn của liên kết mà bạn tạo.  Các Công cụ này tạo ra một liên kết Redirect 301 ngắn hơn, chuyển hướng truy cập đến URL gốc của bạn. Điều này đảm bảo khi ai đó truy cập vào liên kết rút gọn, họ sẽ tự động được chuyển hướng đến địa chỉ URL chính thức của bạn.

Ngày nay, một số công cụ rút gọn liên kết cung cấp tính năng theo dõi số lượt click, nguồn click và thêm các tham số utm tùy chỉnh vào liên kết. Bạn có thể tham khảo một số trang web phổ biến như bitly, boom.so…

Công cụ hỗ trợ rút gọn link
Bitly – Web hỗ trợ rút gọn link

Dùng Screaming Frog

Screaming Frog là một công cụ mạnh mẽ được sử dụng để phân tích và tối ưu các liên kết không tốt trên trang web của bạn. Với  công cụ này, bạn có thể dễ dàng tìm ra các URL không sử dụng bộ mã hóa UTF-8 và thực hiện các biện pháp cải thiện một cách nhanh chóng.

Với phiên bản miễn phí của Screaming Frog, bạn chỉ có thể cào dữ liệu tối đa 500 liên kết, trong khi phiên bản trả phí không có giới hạn về số lượng. Tuy nhiên, chi phí sử dụng công cụ này cũng khá hợp lý, chỉ 259$ mỗi năm. Ngoài ra với Screaming Frog, bạn cũng có thể thực hiện kiểm tra SEO cho trang web một cách nhanh chóng.

Sử dụng Screaming Frog kiểm tra URL
Sử dụng Screaming Frog để kiếm tra URL tối ưu
Công cụ kiểm tra tối ưu url bằng Screaming Frog

Ahref

Ahrefs là một công cụ được nhiều SEOer yêu thích bởi sự đầy đủ và chất lượng của nó. Đồng thời, Ahrefs cũng cung cấp một tính năng quản lý URL toàn trang web, giúp bạn kiểm tra và sửa các lỗi liên quan đến URL của trang web.

Ngoài phiên bản trả phí, Ahrefs cũng có một phiên bản miễn phí với các tính năng được giới hạn. Để sử dụng phiên bản miễn phí, bạn chỉ cần xác thực Google Search Console với trang web của mình và sử dụng địa chỉ email đã được xác thực này để đăng ký tài khoản Ahrefs miễn phí.

Công cụ kiểm tra tối ưu URL bằng Ahrefs
Kiểm tra tối ưu URL bằng Ahrefs

Vừa rồi là bài viết tổng hợp các phương pháp và tiêu chí để tối ưu URL chuẩn SEO cho Website mới bắt đầu tìm hiểu. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan và có thể áp dụng các kiến thức hữu ích này vào quá trình xây dựng website của mình.

Gửi Tin Nhắn

Bài Viết Liên Quan