URL là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trên website. Trên thực tế, URL đóng vai trò không thể thiếu trong việc định danh và truy cập thông tin trên internet. Việc trang web của bạn thay đổi URL trong quá trình thực hiện chiến lược SEO cũng sẽ dẫn đến việc mấy thứ hạng nhanh chóng. Và nếu bạn không biết cách xử lý có thể dẫn đến việc mất một phần lớn khách hàng và ảNh hưởng đến quá trình SEO của trang web. Vậy URL là gì? Cấu trúc của URL bao gồm những gì? Hãy cùng thiết kế web Đà Nẵng tìm hiểu thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây nhé.
ULR là gì?
URL là viết tắt của Uniform Resource Locator, có nghĩa là hệ thống định vị tài nguyên thống nhất. Nói một cách đơn giản, URL là địa chỉ của một trang web, trang cụ thể hoặc tệp trên Internet. Mỗi tài nguyên trên Internet đều được xác định bằng một địa chỉ IP hoặc một URL cố định. Tuy nhiên, các địa chỉ IP là một chuỗi số dài và khó nhớ, ví dụ như 192.168.1.1. Trong khi đó, URL là một chuỗi ký tự dễ hiểu và dễ nhớ hơn, ví dụ như https://www.google.com.
Khi ta click vào một liên kết hoặc nhập URL vào trình duyệt, điều này đồng nghĩa với việc gửi một yêu cầu đến máy chủ và hiển thị nội dung của trang web hoặc tài nguyên cụ thể mà ta muốn xem. URL đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định và truy cập thông tin trên internet.
URL có nhiều chức năng quan trọng:
- Cho phép bạn truy cập trang web, trang cụ thể hoặc tệp trên Internet bằng cách nhập địa chỉ URL vào trình duyệt web.
- Giúp xác định vị trí của tài nguyên trên Internet.
- Cung cấp thông tin về tài nguyên, chẳng hạn như giao thức truy cập, tên miền, thư mục và tên tệp.
- Có thể được sử dụng để chia sẻ tài nguyên với người khác.
Cấu trúc URL gồm những thành phần nào?
Nhìn chung, một địa chỉ URL cơ bản sẽ được tạo thành từ các thành phần chính sau:
1. Scheme (giao thức)
Scheme URL là thành phần đầu tiên của URL. Nó được xác định là giao thức mà trình duyệt web của bạn sử dụng để giao tiếp với máy chủ. Phần “http://” hoặc “https://” được gọi là giao thức, chức năng của nó là cung cấp thông tin cho trình duyệt biết cách giao tiếp với máy chủ của trang web để gửi và truy xuất thông tin. Đơn giản nói, đây là yếu tố quyết định cho việc một URL hoạt động.
Scheme sẽ được phân thành 3 dạng chính bao gồm: HTTP, HTTPS, FTP. Theo truyền thống, hầu hết các trang web đã sử dụng giao thức truyền tải siêu văn bản (http). Tuy nhiên, một số trang web đã chuyển sang sử dụng Giao thức truyền tải siêu văn bản an toàn (https) để tăng cường sự an toàn cho người dùng khi duyệt web. Bạn có thể nhận biết điều này qua biểu tượng ổ khóa bảo mật màu xanh lá cây hiển thị trước địa chỉ trang web.
Thường thì bạn không cần phải nhập scheme mỗi URL. Khi nhập phần còn lại của URL, như “websitedanang.vn”, trình duyệt sẽ tự động chọn phương thức kết nối phù hợp. Tuy nhiên, đối với một số URL sử dụng cả hai phiên bản https và http, bạn cần tự nhập giao thức để chọn phương thức kết nối phù hợp.
2. Authority (Tên máy chủ)
Authority được tính là phần bắt đầu sau 2 dấu gạch chéo nối tiếp cho phần giao thức của URL, bao gồm tên miền và Worl Wide Web (www). Hiện nay Authority có hai phần chính là:
- Domain (tên miền cao cấp nhất): Trong hệ thống phân miền, domain là tên miền ở dạng cao cấp nhất được sử dụng để chuyển đổi địa chỉ IP thành địa chỉ đơn giản và dễ nhớ hơn cho người dùng khi sử dụng. Hiện nay, có nhiều loại tên miền khác nhau được sử dụng, trong đó có các tiêu biểu như .net, .com và .gov.
- Subdomain (tên miền phụ): các yếu tố như “www” thường được coi là các tên miền phụ của tên miền cao cấp.
Ngoài ra, Authority của URL phức tạp thì còn có thêm một số thành phần khác như: thông tin người dùng và số cổng. Khi bạn bắt đầu thiết lập một trang web mới, việc chọn tên miền phải được thực hiện một cách cẩn thận. Đó cần phải là một tên độc đáo và gây ấn tượng nhưng cũng phải dễ nhớ và rõ ràng. Ngoài ra, việc chọn tên miền cao cấp nhất cũng đặc biệt quan trọng. Đối với nhiều trang web, lựa chọn “.com” là một sự lựa chọn tốt nhất.
Thành phần bổ sung khác của URL
Với một link URL hoàn chỉnh khi đưa vào sử dụng sẽ có thêm 3 thành phần bổ sung khác mà bạn cần phải tìm hiểu và xác định chuẩn xác:
- Path – đường dẫn: Phần này giúp chúng ta di chuyển từ thư mục hoặc một tập tin cụ thể trên máy chủ một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác. Yếu tố này bắt đầu từ dấu gạch chéo và bao gồm các dấu gạch chéo nằm giữa các thư mục và cả thư mục con.
- Query – truy vấn: Thành phần này trong URL được sử dụng để thực hiện tìm kiếm hoặc khi website cần phân phối dữ liệu thông qua các biểu mẫu và thực hiện xác định các yếu tố không phải là thành phần của cấu trúc một đường dẫn cố định. Phần truy vấn kết thúc ngay sau vị trí dấu hỏi chấm và cả đường dẫn.
- Fragment – phân mảnh: Bắt đầu chính thức với một dấu # và có nhiệm vụ giúp xác định vị trí cụ thể của website. Ngoài ra, nó giúp tạo mục lục của trang web để dễ dàng điều hướng. Khi cần sử dụng phân mảnh thích hợp ở cuối đường dẫn URL, trình duyệt sẽ tải trang và tạo kết nối đến vị trí được chỉ định từ nhà thiết kế.
Phân loại URL phổ biến hiện nay
Hiện nay có rất nhiều URL khác nhau nhưng để dễ hình dung thì chúng ta phân URL thành 2 loại chính đó là:
URL tĩnh (.html):
là URL không thay đổi, nếu có sự thay đổi phải tạo các chuyển hướng 301. URL tĩnh có ưu điểm là tỷ lệ click trong SERP sẽ cao hơn, dễ sử dụng và dễ nhớ hơn. Điều này giúp URL của bạn có thứ hạng tốt trên Google và luôn tốt cho việc xây dựng thương hiệu.
Vd: https://tenmien/marketing/marketing-la-gi/
URL động (id?=…): là loại URL được tạo bởi máy chủ hoặc hệ thống quản lý nội dung. Loại URL này khá khó nhớ và thường được sử dụng cho các web có mã nguồn mở hoặc các diễn đàn có số lượng bài viết lớn. Các URL này được tạo ra vì máy chủ hoặc hệ thống quản lý nội dung (CMS) không biết gọi mỗi trang là gì. Thông thường, bạn có thể nhận biết các URL động bằng cách tìm kiếm các ký tự như: ? = &.
vd: https://tenmien/marketing/marketing-la-gi/?preview_id=40975
Cách lấy URL của web bất kỳ
Bạn có thể lấy URL của web một cách dễ dàng mà không phải thực hiện các thao tác rườm rà. Dưới đây là các bước chi tiết:
Bước 1: Bạn mở trình duyệt Chrome hoặc truy cập vào Google và nhập tên website mà mình muốn tìm kiếm.
Bước 2: Trong các kết quả tìm kiếm bạn hãy chọn vào một kết quả có URL mà mình đang tìm.
Bước 3: Trên thanh địa chỉ ở đầu trình duyệt, bạn bấm chọn toàn bộ URL hoặc bôi đen toàn bộ URL này.
Bước 4: Sau đó, bạn nhấp chuột phải và chọn copy. Cuối cùng, bạn dán địa chỉ URL vừa cop vào bất cứ vị trí nào mà bạn muốn.
Một số câu hỏi thường gặp về URL
Dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp một số câu hỏi để cung cấp thêm thông tin về URL mà một số người còn thắc mắc:
URL lấy ở đâu?
Trên máy tính, khi bạn truy cập một trang web, URL của trang đó thường xuất hiện ở phía đầu của thanh địa chỉ trong trình duyệt. Tương tự, trên điện thoại di động, URL cũng thường được hiển thị ngay đầu của mỗi trang web mà bạn truy cập.
URL và link khác nhau ở đâu?
Link được sử dụng để dẫn người dùng từ một trang web này sang một trang web khác, trong khi URL là địa chỉ được sử dụng để định danh và liên kết trực tiếp đến một trang web cụ thể. Link không tuân theo bất kỳ giao thức nào cụ thể, trong khi URL phải tuân theo các giao thức như: http, https, ftp. Nói chung, link không có cú pháp cụ thể, trong khi URL thường có cú pháp chuẩn để xác định địa chỉ của trang web.
Thay đổi URL có tác động gì đến xếp hạng của trang web?
Nếu người dùng thay đổi URL của trang web sau khi nó đã được xếp hạng, có thể gây mất điểm và ảnh hưởng đến vị trí của trang web trong kết quả tìm kiếm.
Điều này xảy ra vì các công cụ tìm kiếm đã xây dựng các liên kết và chỉ mục cho URL cũ. Khi thay đổi URL, các liên kết sẽ trở nên không hợp lệ và công cụ tìm kiếm cần một thời gian để cập nhật và xếp hạng lại đường dẫn mới. Vì vậy, quan trọng là SEOer nên chú ý khi tối ưu url của trang web.
Ảnh hưởng của việc liên kết URL không thân thiện với người dùng?
Khi URL không thân thiện với người dùng, có thể gây khó khăn trong việc ghi nhớ, chia sẻ và truy cập vào trang web. Một đường dẫn URL rõ ràng, ngắn gọn và dễ hiểu có thể cải thiện trải nghiệm người dùng và tạo niềm tin.
Qua bài viết ở trên, websitedanang đã giúp bạn hiểu rõ hơn URL là gì và các thông tin liên quan khác. Sở hữu một trang web chất lượng và thân thiện với công cụ tìm kiếm giúp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả, từ đó phát huy tối đa giá trị và lợi ích được đảm bảo như mong đợi.