Internal link được xem là một yếu tố quan trọng trong quá trình SEO website. Các SEOer thường sử dụng internal link để tăng sự liên kết giữa nội dung trên trang và tăng tỷ lệ chuyển đổi website. Nó không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm của người đọc trên website mà còn giúp tăng hiệu suất SEO, cải thiện vị trí từ khóa của website trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên những lợi ích mà internal link đem lại này không phải ai cũng biết để có thể tận dụng nó một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn là một SEOer mới và đăng thắc mắc về vấn đề xây dựng liên kết nội nội thì hãy cùng thiết kế web Đà Nẵng tham khảo ngay bài viết dưới đây.
Internal Link là gì?
Internal Link là một dạng liên kết nội bộ được đặt trong các trang trên cùng một website hay tên miền nhằm mục đích tạo đường dẫn từ trang này đến trang kia. Internal Link thường được sử dụng để điều hướng và chia sẻ giá trị của các liên kết. Việc sử dụng Internal Link giúp cải thiện thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm bằng cách làm cho nội dung trở nên thân thiện hơn với chúng.
Ngoài ra, các điều hướng trên trang web như menu cũng được xem là một loại liên kết nội bộ và thường được đặt ở các vị trí như menu chính, phần footer hoặc các thanh bên để giúp người dùng dễ dàng điều hướng đến các nội dung quan trọng. Khi SEOer đầu tư vào việc xây dựng những liên kết nội bộ thì cấu trúc website và nội dung được liên chặt chẽ và tối ưu hơn. Điều này cũng sẽ giúp BOT Google có thể dễ dàng cào nội dung trên website của bạn.
Phân loại liên kết nội bộ cơ bản
Hiện nay, internal link được chia là 2 loại chính là điều hướng và theo ngữ cảnh.
- Điều hướng (Navigational Internal Link): hiểu đơn giản liên kết nội bộ điều hướng nhằm mục đích điều hướng người dùng họ dễ dàng tìm thấy những thông tin mà họ muốn. Thông thường, các nhà quản lý website sẽ đặt các thông tin này ở ngay thanh menu, chân trang hoặc thanh bên giúp trải nghiệm của người dùng trở nên mượt mà hơn.
- Ngữ cảnh (Contextual Internal Link): liên kết nội bộ theo ngữ cảnh là kỹ thuật gắn link vào trong nội dung chính của bài. Các link được đặt trong nội dung bài viết thường sẽ trỏ đến các trang khác có chủ đề liên quan đến bài viết chính. Thông thường, các liên kết link này sẽ được làm nổi bật bằng tô đậm hoặc tô màu để kích thích người dùng nhấp vào đó.
Tại sao cần tạo Internal Link?
Sử dụng và tối ưu internal Link hoàn toàn miễn phí nhưng nhiều SEOer lại không quá chú trọng vào vấn đề này. Trên thực tế việc làm internal Link không tốn quá nhiều thời gian và mang lại hiệu quả rất lớn trên website của bạn. Dưới đây là một số lý do cần tạo internal Link đồng thời cũng là lợi ích khi thêm liên kết vào bài viết hay website mà bạn có thể tham khảo:
Đối với người dùng:
- Thúc đẩy khách hàng truy cập hành động: Sử dụng Internal Link làm công cụ nhắc nhớ người dùng thực hiện các tương tác. Bạn hãy tung ra các bài viết trên trang sau đó giới thiệu, dẫn chứng cụ thể, thuyết phục khéo léo để dẫn dắt người dùng hành động. Thông thường trên web của bạn sẽ có những nội dung thu hút nhiều lượng truy cập và có thứ hạng cao vì chúng có nhiều thông tin hữu ích mà nhiều người đọc đang cần. Ngoài ra, sẽ có những trang có nội dung thôi thúc, kêu gọi hành động. Do vậy bạn cần phải tạo liên kết giữa các trang này để có nhiều lượt truy cập đến các trang kêu gọi hành động. Việc trỏ link từ các bài viết này về các bài viết bán hàng giúp tối ưu chuyển đổi, tạo ra một tác động trong khía cạnh marketing đáng kể.
- Điều hướng người dùng truy cập vào trang liên quan: Tạo liên kết từ các từ khóa hoặc thuật ngữ liên quan đến các trang có liên quan giúp cung cấp cho người dùng sự logic và hướng dẫn họ đến các nội dung tương tự hoặc có liên quan.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng: Internal link giúp người dùng dễ dàng di chuyển giữa các trang web liên quan, từ đó tăng thời gian truy cập và giảm tỷ lệ thoát trang. Google đánh giá cao các website có tỷ lệ thoát trang thấp, từ đó ưu tiên hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.
Đối với công cụ tìm kiếm:
- Tăng khả năng thu thập thông của trang web: Việc xây dựng liên kết nội bộ cũng giúp tăng cường khả năng thu thập nội dung trên trang web của bạn. Các bot thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm sẽ tự động điều hướng và nhân bản khi gặp các liên kết trong nội dung và liên kết đích. Điều này giúp nội dung trên trang web của bạn được thu thập và lập chỉ mục (index) nhanh chóng hơn.
Đối với trang web:
- Thúc đẩy từ khoa lên top tốt hơn: Khi bạn làm liên kết cho bài viết đó trên trang thông qua các từ khóa quan trọng sức mạnh được truyền đến bài viết đó cũng sẽ nhiều hơn từ đó giúp từ khóa mà bạn làm liên kết cũng sẽ lên top tốt hơn.
- Tác động đến thứ hạng và khả năng tìm kiếm: theo nguyên tắc cơ bản, sự uy tín trên internet sẽ được chuyển đổi từ web này sang web khác thông qua các liên kết trên site mà bạn đặt trong bài viết hoặc trang. Ví dụ trang A liên kết với trang B, chỉ cần trang A được tín nhiệm thì trang B cũng sẽ được hưởng một phần sức mạnh từ trang A. Các trang có càng nhiều liên kết trỏ đến sẽ càng nhận được nhiều sức mạnh. Các trang như: chính sách, liên hệ, giới thiệu… thường sẽ nhận được ít sức mạnh hơn do hầu hết các trang nàu không nhận được traffic mà người dùng sẽ trực tiếp truy cập trên web để tìm hiểu. Bằng cách tạo internal link sẽ giúp SEOer kiểm soát và điều hướng được dòng chảy sức mạnh bên trong website, tăng cường sự quan trọng của các trang đó trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
- Thiết lập được hệ thống phân cấp thông tin trên site.
- Giúp phân tán link juice cho các trang.
Cách tạo internal link chuẩn cho website
Thực tế việc xây dựng internal link không quá phức tạp, điều này có thể giúp tối ưu website của bạn. Sau đây websitedanang sẽ hướng dẫn đến các bạn các bước cụ thể để xây dựng internal Link:
Bước 1: Xác định trang/bài viết cần triển khai internal link
Đây được xem là bước đầu tiên quan trọng trong việc xây dựng internal link. Việc xác định được trang cần SEO sẽ giúp bạn định hình được những từ khóa cần thiết và tạo kế hoạch sản xuất các nội dung hỗ trợ SEO cho bài viết đó. Thông thường các trang cần SEO sẽ có lượt tìm kiếm cao và có số lượng từ khóa rộng. Ví dụ:
- Các trang sản phẩm chính: Đây là các trang giới thiệu và bán sản phẩm/dịch vụ chính của bạn.
- Bài viết chính: cung cấp thông tin, kiến thức tổng quan về chủ đề cụ thể.
Bước 2: Tạo bộ từ khóa và xác định các bài viết bổ trợ
Thông thường bộ từ khóa và cụm chủ đề thường sẽ được xác định từ trang cần SEO ở bước 1. Đây sẽ là trang chính về một chủ đề nhất định và các trang nào có nội dung liên quan đến chủ đề đều sẽ được xem là nội dung, bài viết hỗ trợ tạo độ chi tiết và chiều sâu cho chủ đề. Các trang hỗ trợ cần có một liên kết về trang chủ đề chính và chỉ ra được răng trang chính là nguộn nội dung chi tiết, trọng tâm. Vì vậy bạn cần phải xác định được cụm chủ đề chính và tạo danh sách các chủ đề con để tạo ra các trang hỗ trợ.
Trường hợp nếu như website của bạn đã có các bài viết hỗ trợ sẵn nhưng chưa được liên kết nội bộ với nhau thì bạn có thể tìm các bài viết này bằng cách nhập theo mẫu toán tử tìm kiếm như sau: “site:domain + từ khóa”. Hãy thay các nội dung site của bạn vào nội dung domain và từ khóa nhé.
Ví dụ: Bạn muốn tìm các bài viết hỗ trợ cho bài viết chính có từ khóa “bonsai là gì” với anchor text “bonsai”. Bạn hãy nhập lên công cụ tìm kiếm toán tử ” site:vuoncay.vn bonsai là gì”. Lúc này, hệ thống tìm kiếm Google sẽ trả về kết quả các bài viết liên quan đến chủ đề này cho bạn theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống. Bạn chỉ chọn ra những bài viết có bổ trợ liên quan đến chủ đề chính để triển khai liên kết nội bộ
Bước 3: Chọn ra Anchor Text phù hợp với trang cần trỏ link về
Có khá nhiều SEOer thắc mắc rằng có nên sử dụng từ khóa chính làm Anchor Text không? Thực tế khi sử dụng liên kết ngoài thì điều này có vi phạm đến nguyên tắc quản trị web của Google. Tuy nhiên, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi sử dụng Anchor text với từ khóa chính vào liên kết nội bộ.
Để chọn được Anchor text phù hợp và có hiệu quả, bạn nên lưu ý các vấn đề sau:
- Độ dài: Sử dụng các biến thể từ khóa đuôi dài của từ khóa chính có thể giúp tăng thứ hạng cả cụm từ khóa cho trang mục tiêu của bạn. Miễn là Anchor text đó phù hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng.
- Mức độ liên quan: Không nên buộc một liên kết nội bộ có Anchor text khớp chính xác vào một phần nội dung thay vào đó hãy sử dụng chúng một cách tự nhiên nhất mà không làm mất đi sự liên quan.
- Đa dạng: Nếu là từ khóa chính là Anchor text sẽ không bị phạt nhưng sẽ làm mất đi sự tự nhiên vì vậy hãy cố gắng đa dạng hóa các Anchort text nếu có thể. Hãy khéo léo lựa chọn Anchor text tự nhiên, phù hợp với ngữ cảnh để tạo sự đồng nhất về mặt nội dung.
Mách nhỏ: Bạn có thể vào mục báo cáo hiệu suất của Google Search Console để xác định và tìm thêm bộ từ khóa mở rộng.Mặc dù các từ khóa này không được xếp hạng cao và có nhiều lượt tìm kiếm nhưng việc tham khảo các từ khóa này sẽ tạo ra nguồn anchor text đa dạng và phù hợp với cụm từ tìm kiếm, mang lại lợi ích lớn trong SEO website.
Bước 4 : Triển khai làm internal Link
Ở bước này, bạn cần phải xác định một số vấn đề sau trước khi triển khi làm liên kết nội bộ:
- Bạn cần xác định rõ thẩm quyền các trang. Một vài trang đích trên web sẽ có nhiều quyền hơn các trang khác và bạn có thể tận dụng chúng để tạo ra lợi thế. Các trang có quyền cao nhất thường là những trang nhận được nhiều backlink ( có nhiều các liên kết ngoài trỏ về). Bạn có thể tận dụng lợi thế này để chuyển vốn link nội bộ này sáng các trang đích khác nhờ vào liên kết nội bộ.
- Sau khi đã xác định được các trang có thẩm quyền cao, bạn có thể sử dụng chúng để cải thiện thứ hạng cho các trang khác trên site của mình. Việc bạn cần làm lúc này là tạo liên kết nội bộ với các trang quan trọng hoặc cần tăng thứ hạng. Bạn có thể tìm kiếm trên Google những từ khóa có nội dung để làm anchor text đặt liên kết đến bài viết trên website. Mỗi trang nên có 2 đến 3 liên kết và chúng nên được liên kết đến trang có quyền hạn cao. Tuy nhiên nếu trang có thẩm quyền cao không chứa nội dung liên quan đến trang mục tiêu mà bạn cần dẫn về thì đừng nên liên kết với chúng.
Sau đó, bạn hãy tiến hành triển khai xây dựng internal link bằng cách liên kết chúng lại với nhau. Bạn có thể tham khảo tips sau đây để triển khai liên kết nội bộ:
- Đặt 1 link về chính bài viết/ trang đó.
- 1 link về Category chứa URL.
- 1 link về Home Page ( trang chủ)
- 1 số link về các bài viết liên quan đến cụm chủ đề.
Trên đây là tất tần tật các thông tin liên quan đến kiến thức về Internal link mà chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc. Các thông tin này sẽ là bước khởi đầu để bạn có thể xây dựng chiến lược tối ưu internal link hiệu quả nhất. Việc tạo link nội bộ không quá khó khăn nên nếu bạn là một SEOer mới tập tành thì hãy tập thói quan đi link nội bộ cho bài viết nhé. Theo dõi trang của chúng tôi để khám phá thêm nhiều kiến thức SEO hữu ích nhé.