Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor text cơ bản trên WordPress

anchor text là gì? cách sử dụng anchor text hiệu quả

Anchor Text là một thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực tối ưu hóa SEO. Anchor Text không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn đóng vai trò then chốt trong việc xác định mức độ liên quan và uy tín của trang web trong mắt các công cụ tìm kiếm như Google. Trong bài viết này, thiết kế website Đà Nẵng sẽ đi sâu vào khái niệm Anchor Text là gì, có những loại nào và cách sử dụng chúng để đạt hiệu quả tối đa trong chiến dịch SEO.

Anchor Text là gì?

Anchor Text (còn được gọi là linklabel, link text hoặc link title) là đoạn văn bản có chứa một siêu liên kết (hyperlink). Khi người dùng nhấp vào đoạn văn bản này, họ sẽ được chuyển hướng đến một trang web khác hoặc một phần khác của cùng một trang web. Phần văn bản chứa liên kết thường được định dạng bằng màu sắc khác biệt và có thể được gạch chân để người dùng dễ nhận biết rằng đó là một đường link.

Anchor Text không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn đóng vai trò then chốt trong việc xác định mức độ liên quan và uy tín của trang web trong mắt các công cụ tìm kiếm như Google. Tuy nhiên, việc lợi dụng các làm này có thể khiến người đọc khó chịu. Đã có rất nhiều trường hợp bị phạt do sử dụng quá nhiều trong các bài viết.

Vai trò của Anchor text

Anchor text đóng vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh và trải nghiệm người dùng, bao gồm:

  • Tăng cường trải nghiệm người dùng: Một văn bản chứa liên kết rõ ràng và mang tính mô tả sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách dẫn họ đến đúng thông tin họ cần.
  • Hỗ trợ trong việc điều hướng trang web: Anchor text giúp người dùng điều hướng dễ dàng trong một trang web hoặc giữa các trang web khác nhau. Sử dụng một cách chiến lược có thể hướng dẫn người dùng đến các nội dung quan trọng hoặc liên quan, cải thiện khả năng khám phá và giữ chân người dùng trên trang web lâu hơn.
  • Tăng cường liên kết nội bộ: Anchor text cũng rất quan trọng trong việc xây dựng liên kết nội bộ trên trang web. Bằng cách liên kết các trang nội bộ với từ ngữ phù hợp, bạn có thể cải thiện cấu trúc liên kết của trang web và giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin và hiểu cấu trúc của nội dung.

Một số Anchor text thường gặp

Hiện nay, trên các trang web có rất nhiều loại Anchor text khác nhau mà bạn có thể bắt gặp. Mỗi trang web áp dụng các chiến lược xây dựng Anchor text riêng biệt. Dưới đây, Websitedanang sẽ giới thiệu 6 loại Anchor text phổ biến nhất mà các SEOer thường sử dụng nhiều nhất:

1. Chính xác toàn bộ – Exact Match

Anchor Text chính xác chính là từ khóa chính trong bài viết của bạn. Đây là một loại Anchor Text thông dụng và có khả năng ảnh hưởng lớn đến việc nâng cao thứ hạng từ khóa tìm kiếm. Tuy nhiên bạn nên hạn chế sử dụng nhồi nhét quá nhiều vì rất dễ bị Google phạt.

Ví dụ: “dịch vụ thiết kế website” là từ khóa chính thì Anchor Text exact match sẽ là phần chữ “dịch vụ thiết kế website” được chèn liên kết tương ứng và có màu xanh.

Điểm lưu ý khi sử dụng Anchor text chính xác đó là nên sử dụng nhiều loại Anchor Text khác nhau để thay thế từ khóa chính. Bạn cũng cần đảm bảo độ trust cao và có tính liên quan tuyệt đối đến từ khóa chính và nếu có thể hãy giữ tỷ lệ từ khóa thấp hơn 1%.

ví dụ về anchor text chính xác
Ví dụ về Anchor Text chính xác

2. Chính xác một phần – Partial Match

Đây là một dạng Anchor Text có chứa từ khóa của bạn nhưng không chính xác toàn bộ. Đây là một cách để liên kết đến trang web khác một cách tự nhiên nhất.

Ví dụ: “thiết kế website” là từ khóa và bạn cần tạo một văn bản chứa liên kết có nội dung liên quan đến từ khóa chính này như:

  • thiết kế website tại Đà Nẵng
  • thiết kế website tốt nhất

3. Anchor Text thương hiệu – Branded

Đây là dạng Anchor Text có chứa tên của một thương hiệu hoặc từ khóa thương hiệu. Đây là cách liên kết đến trang web khác có mức độ an toàn cao, dù trang web của bạn không phải là tên miền chính xác. Việc tận dụng các tên miền hay domain trùng với tên thương hiệu sẽ giúp website của bạn không bị nhầm lần và tăng độ uy tín.

Ví dụ: Với đoạn văn bản có tên thương hiệu Website Đà Nẵng và được chèn link về trang chủ của trang web này thì nó sẽ trở thành Anchor Text thương hiệu.

4. Liên kết trần – Naked Link

Đây là dạng sử dụng URL đã được hoàn chỉnh để làm Anchor Text. Bạn chỉ cần copy liên kết của trang web muốn dẫn đến và dán vào vị trí phù hợp trong bài viết của bạn. Người dùng có thể trực tiếp nhìn thấy link và nhấp vào đó nếu cần. Đây là cách đặt liên kết được Google đánh giá cao về mức độ an toàn.

5. Chung – Generic

Ở dạng này, đường liên kết thường được đặt vào những cụm từ như:

  • Xem thêm..
  • Tham khảo thêm…
  • Tại đây
  • Truy cập ngay…

Đây là dạng Anchor Text call to actions – kêu gọi người đọc nhấn vào đường liên kết mà bạn mong muốn. Phương thức này được sử dụng khá phổ biến trong các bài review, giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ.

6. Hình ảnh – Images

Thay vì chỉ sử dụng các hình ảnh thông thường, bạn có thể tận dụng Anchor Text cho hình ảnh để làm phong phú thêm Anchor Text của mình. Khi người dùng nhấp đúp chuột vào hình ảnh, họ sẽ được chuyển trực tiếp đến trang đích. Việc này giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung của hình ảnh.

Để chèn Anchor Text vào hình ảnh, bạn thêm thuộc tính “link title” vào thẻ ALT của hình ảnh. Cách này không chỉ giúp người dùng dễ dàng truy cập mà còn tăng lượng traffic cho trang web của bạn. Đồng thời, nó cũng cải thiện hiệu quả SEO và mang lại trải nghiệm tích cực cho người dùng.

Cách tạo Anchor text cơ bản trên WordPress

Để có thể sử dụng Anchor Text trong SEO đa dạng, đầu tiên bạn cần tìm kiếm những từ khóa có liên quan đến nội dung bài viết. Sau khi đã tìm được từ khóa, bạn có thể tham khảo thực hiện việc đặt link theo các bước dưới đây:

Bước 1: Bôi đen từ khóa đã chọn trước đó.

Bước 2: Tìm kiếm nút có hình mắt xích (insert/edit link) trên thanh công cụ hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl+K.

bôi đen và nhấn chọn biểu tượng mắt xích để chèn link vào từ khóa
Bôi đen và nhấn chọn biểu tượng mắt xích để chèn link vào từ khóa

Bước 3: Dán đường liên kết của trang web cần điều hướng vào hộp thoại.

Bước 4: Nhấn Enter hoặc nút Apply để hoàn tất việc chèn link.

Kiểm tra mật độ Anchor text phù hợp

Việc kiểm tra mật độ Anchor text là rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn không sử dụng anchor text quá đà, điều này có thể bị Google phạt. Dưới đây là hai cách kiểm tra mật độ nhanh chóng và hiệu quả nhất bằng công cụ Ahref:

sử dụng công cụ kiểm tra mật độ anchor text
Sử dụng công cụ kiểm tra mật độ Anchor Text
  • Kiểm tra mật độ Anchor Text của Backlink: Tại trang chủ của Ahrefs, bạn hãy nhấn chọn vào công cụ Site explorer > anchors. Tại đây sẽ hiển thị một bảng số liệu về mật sộ và các thông số liên quan đến Anchor Text.
  • Kiểm tra mật độ Ancho Text của Internal link: Tại mục Site explorer, người dùng hãy bấm vào ô Internal Banking. Tại đây sẽ hiển thị một bảng chứa những website có Internal Banking và thống kê số liệu của Anchor Text.

Trên đây chúng tôi vừa tổng hợp cách sử dụng Anchor Text để các SEOer mới có thể tham khảo chi tiết nhất. Điều quan trọng nhất mà bạn cần nhớ đó chính là luôn mang lại giá trị hữu ích cho người dùng. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn nắm chắc kiến thức, tạo ra những Anchor Text hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *